กระโบม ส่าย ข้าว

Thursday, 26 May 2022
  1. การ์ตูน
  2. กระโบมโบราณตัวใหญ่ T02 งานแกะสลักมือ ใช้ส่ายข้าวเหนียว น้ำหนักมาก งานไม้อิสานใต้แท้ มีชิ้นเดียวในโลก - Truck2Hand.com

จุดประสงค์ของเว็บ เพื่อสนับสนุนการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องตามความหมายของแต่ละคำ ขอบคุณข้อมูลจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ. ศ. ๒๕๔๒

การ์ตูน

กระโบม ส่าย ข้าว ภาษาจีน

฿ 1, 200 เลขที่ประกาศ: jGRmmVnrRB อุบลราชธานี รายละเอียดสินค้า ข้อมูลเพิ่มเติม กระโบมโบราณตัวใหญ่ T03 งานแกะสลักมือ ใช้ส่ายข้าวเหนียว น้ำหนักมาก งานไม้อิสานใต้แท้ มีชิ้นเดียวในโลก กระโบมโบราณตัวใหญ่ T03 งานแกะสลักมือ ใช้ส่ายข้าวเหนียว น้ำหนักมาก งานไม้อิสานใต้แท้ มีชิ้นเดียวในโลก ประวัติการลงประกาศ แก้ไข: 29 พ. ค. 59 - 07:51 น. สร้าง: 29 พ. ประกาศที่สนใจ: 0 janth ธนาคาร กรุงไทย จำกัด xxx-x-x4957-xx ผู้ขายยืนยันตัวตนผ่านเลขที่บัญชีธนาคารแล้ว อย่างไรก็ตาม กรุณานัดเจอผู้ขายตัวจริงก่อนชำระเงิน

กระโบม ส่าย ข้าว 7-11
  • กระโบม ส่าย ข้าว กข
  • ขวด pet 400 ml 2
  • กระโบมภาชนะในตำนานของคนอิสานนำมาประดิษฐ์ขึ้นใหม่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี - Home Cable TV
  • กระโบม ส่าย ข้าว 7-11
  • กระโบม ส่าย ข้าว การ์ตูน
  • หมวดหมู่คำศัพท์ อักษร ก
  • รพ.เอกชน เตรียมหารือเปิดให้ปชช.จองวัคซีนทางเลือก : PPTVHD36
  • คลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด โครงการระบบสื่อสาระออนไลน์เฉลิมพระเกียรติฯ
  • .....พุทไธสง.....ตอน...แม่เทข้าวเหนียวใส่ *กระโบม*..*ส่ายกระจาย*..ก่อนนำใส่ ..*กระติ๊บ*..... จากบล็อก โอเคเนชั่น oknation.net
  • "กระบม" ภาษาอีสาน - อีสานร้อยแปด

ไอร้อนคลายลง แม่แบ่งข้าวเหนียวเป็นก้อนพองาม และใส่ไว้ใน "กระติ๊บ". กระติ๊บแล้ว... กระติ๊บเล่า. มืออุ่นของแม่ ประคอง "แม่โพสพ" อย่างแผ่วเบาทะนุถนอม. ข้าวเหนียว 1 หวดในทุก ๆ เช้า แม่แบ่งได้เป็น 3 กระติ๊บ กระติ๊บแรก แม่วางเก็บไว้ในตู้กับข้าว ให้ลูกหลานตื่นขึ้นมาได้ทาน หรือไว้ติดตัวไปเป็นอาหารกลางวันในทุ่ง. กระติ๊บที่ 2 แม่ให้พ่อนำไป ใส่บาตร. กระติ๊บที่ 3 แม่แบ่งให้ทำ "ข้าวจี่" ให้เด็กน้อยทานเป็นอาหารเช้า.. วิถีชีวิตชาวบ้านยามเช้า เรียบง่ายน่ามอง ผมขอแบ่งความสุขนี้ให้กับหลาย ๆ ท่านที่ต้องเร่งรีบในยามเช้าทุก ๆ คนครับ.. ผมได้รับความรู้เพิ่มเติมจาก "ลุงวอ" ดังนี้ครับ "การส่ายข้าว" ทำให้ไอน้ำระเหยออกไปจากข้าว เพื่อไม่ให้ "ข้าวแฉะ" แต่ในภาษิตโบราณว่า "นั่งบ่ลุก สุกบ่ส่าย" หมายถึง "คนขี้เกียจ" อีกนัยหนึ่งการส่ายข้าวทำให้ไอน้ำหมดไป "ไอ" ตรงกับภาษาอิสานว่า "อาย" ซึ่งเป็นคำพ้องเสียง คนที่กินข้าวโดยไม่ส่ายจะเป็นคนไม่หมดอาย คือหน้าด้าน หน้ามึน..

กระโบมโบราณตัวใหญ่ T02 งานแกะสลักมือ ใช้ส่ายข้าวเหนียว น้ำหนักมาก งานไม้อิสานใต้แท้ มีชิ้นเดียวในโลก - Truck2Hand.com

กระโบม แปลว่า กระโบม [กระ-โบม] แปลว่า ภาชนะชนิดหนึ่งทําด้วยไม้นำมาขุดเป็นรูปวงกลมมีขอบ ด้ามสั้น สำหรับสงข้าวเหนียวที่นึ่งสุกใหม่ ๆ หรือคนข้าวเหนียวนึ่ง ให้ลดความร้อนก่อนนำไปใส่ในกล่องข้าว และยังใช้เป็นภาชนะรองถ้วยชามเป็นสำรับ กระบม หรือ โบม ก็เรียก อัพเดตล่าสุด: 2022-04-17 15:10:01 พจนานุกรมภาษาอีสาน โดย อีสานร้อยแปด แปลว่า ชื่อภาชนะชนิดหนึ่ง ทำด้วยไม้ขุดเป็นร่อง รูปกลม มีขอบในตัว สำหรับรองหย่งข้าวเหนียวนึ่ง. กระโบม ภาษาอังกฤษ: large, wooden platter onto which freshly steamed glutinous rice is dumped out and stirred to release steam before it is put into serving baskets. อัพเดตล่าสุด: 2018-08-25 23:26:02 พจนานุกรมภาษาอีสาน โดย ดร. ปรีชา พิณทอง ตัวอย่างภาษาอีสานที่เกี่ยวข้องกับคำว่า " กระโบม " กระบมใช้สำหรับส่ายข้าวเหนียว หมายความว่า กระบมช้สำหรับคนข้าวเหนียวนึ่งเพื่อให้ไอน้ำและความร้อนออกจากข้าวก่อนนำไปใส่กระติบข้าว ภาษาอีสาน/ความคิดเห็นจากทางบ้าน

กระโบมหรือที่ส่ายข้าวเหนียวหลังนึ่งสุกใหม่ๆ แล้วจะนำออกมาจากหวดมาผึ่งบนภาชนะที่เรียกว่า กระโบม เพื่อคลายความร้อนและช่วยไม่ให้ข้าวเหนียวมาติดมือ ที่ทำจากเนื้อไม้ชิ้นใหญ่ ปัจจุบันหาคนผลิตไม่มีแล้วเพราะเป็นภาชนะในอดีตที่ผ่านมา หากถามว่าเด้กรุ่นใหม่รู้จักมั้ยก็คงตอบว่าไมรู้จักเพราะปัจจุบันเค้าจะนิยมใช้กระด้งแทน ปรัชญญา กลิ่นเกษร วัย 35 ปี ชาวบ้านดงสระพัง ต. กุดสระ อ.

ข้อมูลผลงาน 502 157 หัวเรื่อง: กระโบมส่ายข้าว คำอธิบาย: บันทึกภาพและรวบรวมโดย ยศยาดา สิทธิวงษ์ สื่อสำหรับบุคคลประเภท: ครู / อาจารย์, นักเรียน / นักศึกษา, ทั่วไป, ผู้ปกครอง ผู้สร้างสรรค์/ผู้แต่ง/เจ้าของผลงาน: ยศยาดา สิทธิวงษ์ ผู้สร้างสรรค์ร่วม/ผู้แต่งร่วม/เจ้าของผลงานร่วม: - คำสำคัญ: กระโบมส่ายข้าว URL: จำแนกตามระดับชั้น: ประถมศึกษาปีที่ 1 (ป. 1), ประถมศึกษาปีที่ 2 (ป. 2), ประถมศึกษาปีที่ 3 (ป. 3), ประถมศึกษาปีที่ 4 (ป. 4), ประถมศึกษาปีที่ 5 (ป. 5), ประถมศึกษาปีที่ 6 (ป. 6), มัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม. 1), มัธยมศึกษาปีที่ 2 (ม. 2), มัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม. 3), มัธยมศึกษาปีที่ 4 (ม. 4), มัธยมศึกษาปีที่ 5 (ม. 5), มัธยมศึกษาปีที่ 6 (ม. 6), ปริญญาตรี, ปริญญาโท, ปริญญาเอก, ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช. ), ประกาศนียบัตรครูเทคนิคชั้นสูง (ปทส. ), ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส. ), การศึกษาตามอัธยาศัย จำแนกตามสาขาวิชาของสื่อ: สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำแนกตามลักษณะของสื่อ: รูปภาพ ไฟล์ดิจิทัล ทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง ไม่มีเรื่องที่เกี่ยวข้อง

..... พุทไธสง..... ตอน... แม่เทข้าวเหนียวใส่ *กระโบม*.. *ส่ายกระจาย*.. ก่อนนำใส่.. *กระติ๊บ*...... ชาวกรุงหรือชาวเมืองที่ชอบทานข้าวเหนียวในทุกวันนี้ ควักเงินจากกระเป๋า 5 บาท 10 บาท จะได้ข้าวเหนียวสุกซึ่งแม่ค้าใส่ไว้ในถุงพลาสติกบรรจุไว้ในกระติกน้ำแข็งมา 1 ถุง เพื่อทานกับหมูย่าง ไก่ย่าง ส้มตำ แต่ชาวอีสาน ชาวเหนือ เขารู้ดีว่า ก่อนจะได้ทานข้าวเหนี่ยวนุ่ม ๆ ทั้งวันนั้น ต้องผ่านกรรมวิธีอันเป็นภูมิความรู้ชาวบ้าน ไม่ต้องร่ำเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย. ผมเดินทางไปตามสถานที่ต่าง ๆ พยายามเก็บสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ นำมาบันทึกไว้ให้ลูกหลานได้อ่าน ได้ทราบต่อไปในอนาคต มันเป็นเพียงเรื่องง่าย ๆ ธรรมดา ๆ และหลาย ๆ คน (อาจจะ) มองข้าม.. เช้ามืดวันอาทิตย์ ที่บ้านหายโศก อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ แม่ของเอื้อย (สาวอิสานอินเตอร์) ตื่นขึ้นมานึ่งข้าวเหนียวที่ "หม่า" (แช่น้ำไว้เมื่อคืน) บนเตาอั้งโล่เก่า ๆ ตั้งแต่ฟ้ายังไม่สาง. ข้าวเหนียวสุกดีแล้ว แม่เทออกจาก "หวด" ลงบน "กระโบม" ที่พรมน้ำไว้พอหมาด ๆ. แม่ใช้ "ไม้พาย" ส่ายข้าวเหนียวกระจายเต็ม "กระโบม" เพื่อให้ไอร้อนระอุจากก้อนข้าวเหนียวระเหยออกไปในอากาศ. ไออุ่นจากก้อนข้าวเหนียว ระเหยกระทบใบหน้าของแม่หอมกรุ่น ใครจะรู้บ้างว่า ไออุ่นนั้น คือ "สปาธรรมชาติวิเศษ" แม่ใช้อบผิวหน้า โดยไม่ได้ตั้งใจทุก ๆ วัน.

ศ. 2559 ที่อยู่ บ้านหนองตลาดควาย ตำบลหนองบัวโคก อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แหล่งข้อมูลอ้างอิง วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. พจนานุกรมหัตถกรรมเครื่องมือเครื่องใช้พื้นบ้าน. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ, 2546. วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. พจนานุกรมหัตถกรรมพื้นบ้านภาคอีสาน. กรุงเทพฯ: ศูนย์เสริมปัญญาไทย, 2541 ประเภท เครื่องใช้และอุปกรณ์ในครัว ผู้เผยแพร่ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ลิขสิทธิ์ ผู้ให้ข้อมูล ธงทิว วรธงไชย

กระบม แปลว่า กระบม [กระ-บม] แปลว่า ภาชนะชนิดหนึ่งทําด้วยไม้นำมาขุดเป็นรูปวงกลมมีขอบ ด้ามสั้น สำหรับสงข้าวเหนียวที่นึ่งสุกใหม่ ๆ หรือคนข้าวเหนียวนึ่ง ให้ลดความร้อนก่อนนำไปใส่ในกล่องข้าว และยังใช้เป็นภาชนะรองถ้วยชามเป็นสำรับ กระโบม หรือ โบม ก็เรียก อัพเดตล่าสุด: 2022-04-16 06:10:01 พจนานุกรมภาษาอีสาน โดย อีสานร้อยแปด ตัวอย่างภาษาอีสานที่เกี่ยวข้องกับคำว่า " กระบม " กระบมใช้สำหรับส่ายข้าวเหนียว หมายความว่า กระบมช้สำหรับคนข้าวเหนียวนึ่งเพื่อให้ไอน้ำและความร้อนออกจากข้าวก่อนนำไปใส่กระติบข้าว ภาษาอีสาน/ความคิดเห็นจากทางบ้าน

  1. ทบทวน สิทธิ ม 40 ใช้ อะไร บ้าง
  2. ราคา toyota estima